Đề xuất ACV làm chủ đầu tư sân bay Long Thành

Liên danh tư vấn đề xuất giao ACV là nhà đầu tư – khai thác cảng hiện hữu được giao thực hiện đầu tư – khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1…

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố dự thảo hồ sơ quy hoạch xây dựng chi tiết khu chức năng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành do liên danh Nhật – Pháp – Việt Nam (liên danh JFV) nghiên cứu. Theo đó, giai đoạn 1, Cảng HKQT Long Thành xây dựng một đường cất hạ cánh có chiều dài là 4.000 m và chiều rộng là 45 m, một nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ đồng bộ với công suất phục vụ 25 triệu hành khách/năm, diện tích khoảng 373.000 m2.

Nhà ga hành khách có gì đặc biệt?

Theo ACV, điểm nhấn chính của Cảng HKQT Long Thành là công trình nhà ga hành khách với tạo hình hoa sen cách điệu (đặc trưng cho văn hóa Việt Nam) làm ý tưởng chính, sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế.

Điểm nhấn của nhà ga là khu vực bố trí mái lấy ánh sáng trung tâm và khu cảnh quan thông tầng ở trung tâm nhà ga. Nơi đây có bố trí thác nước nhân tạo và cảnh quan sân vườn, kết hợp với ánh sáng tán xạ khu vực bên trên ô lấy sáng chiếu xuống sẽ làm cho hành khách cảm thấy thoải mái, như hòa vào thiên nhiên tại khu vực này.

Nhà ga được bố trí theo dạng tập trung gồm nhà ga trung tâm và ba cánh với hai cao trình đi và đến tách biệt, gồm bốn tầng với chiều cao đỉnh mái khoảng 45 m.

Về nhà ga hàng hóa, được xây dựng với diện tích khoảng 150.000 m2, có quy mô và công suất đều đạt 550.000 tấn hàng hóa/năm. Nhà ga hàng hóa được bố trí tiếp giáp với sân đỗ máy bay, phía trước nhà ga hàng hóa là sân bãi xử lý hàng hóa và bưu kiện. Hình thức kiến trúc nhà ga hiện đại phù hợp với tính chất công trình.

Ngoài ra, nghiên cứu bố trí một nhà ga chuyển phát nhanh để đáp ứng công suất 100.000 tấn hàng hóa/năm. Sân đỗ ô tô bố trí trước nhà ga hàng hóa tiếp giáp với đường vào ga hàng hóa thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa xuất và nhập qua cảng.

Đề xuất ACV làm chủ đầu tư sân bay Long Thành - Ảnh 1.

Điểm nhấn chính của Cảng HKQT Long Thành là công trình nhà ga hành khách với tạo hình hoa sen cách điệu. Ảnh: VIẾT LONG
Đề xuất ACV làm chủ đầu tư sân bay Long Thành - Ảnh 2.

Bảng chi phí đầu tư giai đoạn 1 Cảng HKQT Long Thành

Ai là nhà đầu tư?

Về mô hình đầu tư, ACV cho rằng qua nghiên cứu một số nước trên thế giới cần tuân thủ hai nguyên tắc. Thứ nhất, một cảng hàng không – một nhà đầu tư – khai thác. Thứ hai, vai trò chủ đạo của Nhà nước trong việc đầu tư – khai thác các cảng HKQT cần được phát huy, thông qua việc Nhà nước đầu tư – khai thác các cảng HKQT trực tiếp bằng vốn nhà nước, vốn các doanh nghiệp nhà nước hoặc gián tiếp qua vốn của doanh nghiệp nhà nước nắm cổ phần chi phối.

“Nguyên tắc này đã được Hiệp hội Vận tải HKQT (IATA) khuyến cáo trong Nghị quyết Đại hội thường niên IATA lần thứ 74 diễn ra ngày 5-6-2018 tại Sidney, Úc…” – dự thảo nêu rõ.

Theo đó, tư vấn đưa ra hai hình thức đầu tư. Thứ nhất là giao một trong các nhà đầu tư – khai thác cảng hiện hữu thực hiện đầu tư – khai thác dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1. Hình thức hai, lựa chọn một nhà đầu tư – khai thác cảng mới thực hiện đầu tư – khai thác dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 thông qua các thủ tục đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch.

“Đối chiếu theo các tiêu chí này, tư vấn kiến nghị lựa chọn ACV là nhà đầu tư – khai thác cảng hiện hữu được giao thực hiện đầu tư – khai thác Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1…” – ACV nêu rõ trong dự thảo này.

Nguyên nhân, ACV là đơn vị có tiềm lực kinh tế, đặc biệt là kinh nghiệm trong việc đầu tư xây dựng mới cảng hàng không như Phú Quốc và các dự án đầu tư mở rộng, cải tạo các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài…

Theo ước tính của tư vấn, sân bay Long Thành giai đoạn 1 hình thành sẽ góp phần gia tăng GDP Việt Nam, tạo ra 200.000 việc làm. Các con số này có thể lớn hơn nếu xét tới tác động lan tỏa của dự án tới tổng thể kinh tế – xã hội…

Theo Viết Long

Pháp luật Tp Hồ Chí Minh