Vì sao “second home” trở thành xu hướng đầu tư mới?

Theo nhiều chuyên gia, khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng, do đó, loại hình second home (ngôi nhà thứ 2) vừa nghỉ dưỡng vừa để đầu tư dự báo sẽ trở thành xu hướng tất yếu của thị trường BĐS, được giới đầu tư quan tâm ở giai đoạn này.

Mô hình tích hợp giữa nghỉ dưỡng và đầu tư

Không phải ngẫu nhiên mà mới đây, theo Telegraph, Việt Nam lọt top 20 thị trường second home mới nổi. Về mức giá, Việt Nam xếp thứ 3 trong danh sách các thị trường second home hấp dẫn có giá trung bình trên 500.000 bảng (khoảng 635.000 USD), sau Kenya và Slovenia. Theo các chuyên gia, đây là loại hình mới nổi tại thị trường Việt Nam do tích hợp được cả nhu cầu nghỉ dưỡng và đầu tư khi sản phẩm nhàn rỗi. 

Do đó, thời gian gần đây loại hình này đang trở thành lựa chọn của nhiều gia đình và giới đầu tư địa ốc. Trong đó, dòng sản phẩm này không chỉ hấp dẫn giới thượng lưu mà theo dự báo sẽ là trở thành trào lưu của giới trẻ ở độ tuổi 35-40 bởi nó đánh giá được thương hiệu cũng như giá trị của bản thân họ, lại gần gũi thiên nhiên.

Vì sao second home trở thành xu hướng đầu tư mới? - Ảnh 1.

Mô hình secondhome -căn nhà thứ 2 đang được cả người mua ở thực lẫn giới đầu tư Việt Nam quan tâm

Thực tế, xu hướng dịch chuyển, tìm mua căn nhà thứ 2 vẫn đang âm thầm diễn ra trên thị trường địa ốc. Trước thực trạng quá tải dân số, nạn kẹt xe, ô nhiễm khói bụi hay rác thải từ các nhà máy…đã gây áp lực lên 2 đô thị lớn nhất cả nước là Hà Nội và Tp.HCM. 

Ít không gian xanh, áp lực lớn về công việc, thu nhập, trang trải cuộc sống là những nguyên nhân khiến nhiều gia đình lựa chọn xu hướng sống xanh ở mô hình “ngôi nhà thứ 2” và ưu tiên những sản phẩm nhà vườn trên đồi vừa có tầm nhìn về phía biển vừa có cảnh quan rừng xanh bao bọc với độ cao vừa phải, cảnh quan rộng thoáng gần gũi với thiên nhiên. Ngoài ra, xu hướng chọn sản phẩm này còn đến từ các NĐT có dòng vốn nhàn rỗi muốn khai thác cho thuê dài hạn, đón nhu cầu tăng trưởng của ngành du lịch.

Bởi vì, sức hấp dẫn chủ yếu của secondhome là vừa có thể nghỉ dưỡng, gần gũi thiên nhiên vừa có thể khai thác cho thuê trong thời gian nhàn rồi. Mô hình tích hợp này phù hợp với nhiều đối tượng khách mua, tận dụng được giá trị sản phẩm và tăng khả năng sinh lời. Đặc biệt ở các thị trường hút khách du lịch như Bà Rịa – Vũng Tàu, Phan Thiết, Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn,…loại hình này đang được giới đầu tư quan tâm.

Những thị trường nào đang là tâm điểm?

Thực tế cho thấy, khá nhiều người ở Tp.HCM sở hữu second home  ở các địa điểm giáp ranh như Bà Rịa – Vũng Tàu, Phan Thiết, Mũi Né (Bình Thuận), Đà Nẵng…đặc biệt, ở các vị trí gần Tp.HCM như Bà Rịa – Vũng Tàu, địa điểm du lịch của nhiều gia đình Sài Gòn dịp cuối tuần đang trở thành thị trường tiềm năng phát triển mô hình sản phẩm này.

Theo các chuyên gia trong ngành, dù khác mục đích sử dụng sản phẩm nhưng khi rót tiền vào BĐS nghỉ dưỡng Bà Rịa – Vũng Tàu thì nhà đầu tư vẫn đã và đang thu được biên độ lợi nhuận cao, dựa trên tốc độ tăng trưởng du lịch của tỉnh luôn đạt 14%/năm, khách quốc tế tăng trên 20%/năm (Theo số liệu từ Cục thống kê BR – VT).

Quỳnh Giao