Cụ thể, ở miền Tây đang hình thành các tuyến cao tốc; sẽ lập thành trục giao thông dọc – ngang của vùng và sẽ được đầu tư, xây dựng trong 10 năm tới. Tổng kinh phí dự kiến gần 100.000 tỷ đồng.
Tuyến 1: Trung Lương – Mỹ Thuận
Là tuyến thuộc hệ thống cao tốc nằm trong trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Đến đầu tháng 10, khối lượng thi công toàn tuyến đạt gần 65%. Theo chủ đầu tư, cuối năm nay dự án sẽ thông toàn tuyến. Trước đó, đầu năm 2021, dự án đã cho ôtô dưới 16 chỗ, xe tải dưới 2,5 tấn chạy.
Dự án có tổng vốn hơn 14.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2013. Tuy nhiên, do nhà đầu tư thiếu năng lực nên công trình bị đình trệ. Sau nhiều lần thay đổi chủ đầu tư và thay đổi cơ quan quản lý dự án từ Bộ Giao thông Vận tải về UBND Tiền Giang; vốn dự án được điều chỉnh còn hơn 12.000 tỷ đồng.
Khi hoàn thành, đây là một trong các tuyến cao tốc trọng điểm và có lưu thông xe đông tại miền Tây.
Cao tốc được khởi công năm 2009, dài hơn 51 km, đi qua 5 huyện của Tiền Giang. Điểm đầu cao tốc tại nút giao Thân Cửu Nghĩa và điểm cuối ở nút giao An Thái Trung. Đây là dự án trọng điểm giảm tải cho quốc lộ 1A, giúp kết nối Tây Nam Bộ với TP.HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tuyến 2: Mỹ Thuận – Cần Thơ
Toàn tuyến dài gần 23 km, vốn đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng, sẽ được khởi công tháng 11 tới. Tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp đang hoàn tất việc đền bù, giải tỏa hơn 1.500 hộ dân để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Dự án cao tốc này sẽ sớm hoàn thành để kết nối với các dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vào năm 2023. Khi đó, đường cao tốc sẽ nối thẳng từ TP.HCM đến Cần Thơ.
Tuyến 3: Cần Thơ – Cà Mau
Số liệu dự báo nhu cầu vận tải đường bộ giai đoạn 2025-2030 trên hành lang Cần Thơ – Cà Mau khoảng 30.000-41.000 lượt ôtô mỗi ngày đêm. Nhưng với năng lực các quốc lộ hiện có chỉ có thể đáp ứng tối đa khoảng 27.800-30.600 xe. Do đó, việc xây dựng cao tốc này là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển trên hành lang vận tải Cần Thơ – Cà Mau.
Đây là tuyến chính của quy hoạch các tuyến cao tốc miền Tây tâm nhìn đến năm 2030.
Tuyến 4: Lộ Tẻ – Rạch Sỏi
Tuyến này sẽ kết nối với dự án Kết nối trung tâm đồng bằng Mekong (gồm cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống và đường nối hai cầu, dài 28 km, vốn đầu tư 19.500 tỷ đồng, đã đưa vào sử dụng) trở thành tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Cao tốc kết nối với tuyến N2, thông suốt từ Bình Phước, Bình Dương và TP.HCM về Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang và Cà Mau mà không phải qua quốc lộ 1A. Và đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.
Nổi bật nhất trong các tuyến cao tốc miền Tây là tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi. Toàn tuyến đã được đưa vào sử dụng chính thức từ tháng 01/2021.
Tuyến 5: Mỹ An – Cao Lãnh
Toàn tuyến dài 26 km, rộng 17 m, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h; dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.
Công trình có tổng mức đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng. Trong đó, phần vay ODA của Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc trên 3.800 tỷ đồng (hơn 196 triệu USD) và hơn 690 tỷ đồng của Chính phủ.
Tuyến Mỹ An – Cao Lãnh sẽ kết nối đường từ Cao Lãnh đến Rạch Sỏi qua tỉnh Đồng Tháp, TP. Cần Thơ và Kiên Giang tạo thành trục cao tốc Bắc – Nam phía Tây dài hơn 130 km.
Trên đây là các tuyến cao tốc miền Tây đã và đang hình thành; điều này mang ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của toàn miền.
Bạn đọc có thể theo dõi Yeshouse trên Facebook để cập nhật sớm nhất các bài viết.
Xem thêm: Tp.HCM kiến nghị bổ sung KCN 668ha vào quy hoạch phát triển