2022 là năm bản lề đối với ngành bất động sản

Thế giới Big Data. Dù tin tưởng vào sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường hay thận trọng trước viễn cảnh các đợt dịch mới có thể làm gián đoạn hoạt động, năm nay nhà đầu tư toàn cầu sẽ tiếp tục chứng kiến những chuyển biến quan trọng của ngành bất động sản trong nỗ lực chung sống với Covid-19.

2022 là năm bản lề đối với ngành bất động sản

Thế giới Big Data
2022 là năm bản lề đối với ngành bất động sản

Sự trở lại của các loại hình bất động sản truyền thống

Các nhà đầu tư đã tập trung vào những lĩnh vực có tính thích ứng tốt trong cả năm 2021 như nhà ở; khoa học đời sống, trung tâm dữ liệu và hậu cần. Theo JLL, các lĩnh vực này chiếm 23%; tổng mức đầu tư bất động sản toàn cầu trong năm qua và cũng là mức cao nhất mọi thời đại.

Bước sang năm 2022, các lĩnh vực này được dự kiến ​​sẽ tiếp tục thu hút dòng vốn. Tuy nhiên, niềm tin vào sự phục hồi sau vài năm khó khăn khiến nhà đầu tư sẽ bắt đầu cân nhắc lại về các lĩnh vực truyền thống gồm văn phòng, bán lẻ và khách sạn. Trong đó, những bất động sản có chất lượng cao; ít rủi ro và có mức “giá hời” nhất định sẽ là đối tượng mục tiêu của các nhà đầu tư.

Thị trường văn phòng thay đổi để thích ứng

Thay đổi trong nhu cầu của người lao động (làm việc tại nhà và tại văn phòng); cùng với cuộc chiến để thu hút và giữ chân nhân tài sẽ là yếu tố quan trọng nhất tạo nên chuyển biến của thị trường văn phòng trong năm 2022.

Việc thiết kế văn phòng sẽ có vai trò ngày càng lớn; tạo thuận lợi của người lao động trong quá trình làm việc để đảm bảo giãn cách xã hội; đồng thời phát triển một môi trường để tái xây dựng văn hóa doanh nghiệp và tính cộng đồng.

Đây sẽ là bài toán với các nhà phát triển để cung cấp các dịch vụ hiện đại hơn nữa nhằm hỗ trợ khách thuê sắp xếp mô hình làm việc lai; đồng thời mang đến cho người lao động một môi trường làm việc an toàn, lành mạnh và hạnh phúc. Kết quả là, chắc chắn sẽ có một làn sóng cải tạo văn phòng diễn ra liên tục ở khắp các thị trường trong năm 2022.

Biến cam kết bền vững thành hành động

Các mục tiêu bền vững đang trở thành yêu cầu đối với các chính phủ; khách thuê và nhà phát triển. Nhưng khác so với các năm trước, thách thức của năm 2022 là làm sao để có thể lập kế hoạch; triển khai, kiểm soát và báo cáo lại tiến độ các hoạt động có liên quan.

Những cải tiến và công nghệ mới đang giúp ích rất nhiều cho mục tiêu này; bao gồm cả các công cụ phân tích đo lường hiệu suất bền vững của danh mục đầu tư như Azara và Canopy. Những công cụ và công nghệ sẽ giúp các doanh nghiệp tích hợp mục tiêu bền vững vào dự án ngay từ khi bắt đầu lập kế hoạch. Bên cạnh đó, những hệ thống tiêu chuẩn về công trình xanh; hay ESG cũng tạo ra khuôn khổ cần thiết để các nhà phát triển có thể thiết kế; và xây dựng dự án một cách phù hợp.

Lori Mabardi, Giám đốc nghiên cứu ESG tại JLL cho biết: “Các tòa nhà hiện tại cần được bổ sung; và trang bị đầy đủ mọi điều kiện để chuyển đổi sang thế giới carbon thấp. Đây sẽ là thập kỷ hành động vì sự bền vững, xuất phát từ chính nhu cầu của thị trường”.

Big Data mang lại cả cơ hội và thách thức

Dữ liệu được coi là một trong những yếu tố đang tái định hình thị trường bất động sản thương mại. Dữ liệu mang lại cơ sở để xác định lợi nhuận bất thường khi phân tích các khoản đầu tư; tối ưu hóa hoạt động để cải thiện tính bền vững của công trình; hay kiểm soát tỷ lệ lấp đầy của các không gian trong một tòa nhà để giảm mức độ tập trung đông người.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp; và nhà đầu tư đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức liên quan đến Big Data; từ hệ thống đã lỗi thời cho đến việc các tiêu chuẩn thị trường không nhất quán.

Một phần giải pháp mà các nhà đầu tư sẽ cân nhắc trong năm bản lề 2022 là tập trung vào “dữ liệu nhỏ”. Đây là một cách tiếp cận chọn lọc hơn, đơn giản hơn; và phù hợp hơn với các dữ liệu mà hầu hết doanh nghiệp bất động sản đều sở hữu.

Để hướng tới Big Data

“Để hướng tới Big Data, trước hết các doanh nghiệp cần tổ chức; và quản lý dữ liệu nhỏ một cách hiệu quả để thu thập được thông tin chi tiết. Dữ liệu nhỏ phù hợp với rất nhiều doanh nghiệp; và là cơ sở để bắt đầu xây dựng nên các giá trị cần thiết của thế giới Big Data”, một chuyên gia cho biết.

Xem thêm:

>> 5 câu hỏi với ngành bất động sản năm 2022

>> Dự đoán xu hướng đầu tư bất động sản năm 2022

>> Quy định mới về điều kiện chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai

>> Điều kiện kinh doanh bất động sản theo quy định mới nhất

>> Quy định mới về điều kiện kinh doanh bất động sản từ ngày 01/3/2022

>> Xuống tiền mua nhà, hãy lưu ý một số điểm sau (báo laodong.vn)

Chủ đề liên quan: https://yeshouse.com.vn/tin-tuc

Lam Vy (JLL)

Dự án nổi bật

Đất nền Long Hải, Bà Rịa Vũng Tàu
Bán đất Long Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Vị trí: Bên hông chợ Phước Lâm, cách biển Long Hải…
KDC Fullhouse 02
KDC Fullhouse 02 do Yeshouse làm chủ đầu tư. Cập nhập đến tháng 05 năm 2019, toàn bộ dự án…
KDC Fullhouse
KDC Fullhouse do Công ty cô phần Yeshouse làm chủ đầu tư. Tọa lạc trên đại lộ Trần Văn Giàu,…

Theo dõi Yeshouse

Nhận thông tin mới nhất từ thị trường được gửi qua mail hàng tuần
Các dự án của Công ty Yeshouse