Thủ tục mua bán nhà đất luôn là một chủ đề “nóng hổi”, nhận được nhiều sự quan tâm của các đơn vị đầu tư lẫn khách hàng có nhu cầu.
Thị trường BĐS phát triển đã và đang mở ra những cơ hội mới cho các khu vực. Mua bán nhà đất từ đó cũng có xu hướng tăng để đáp ứng nhu cầu cho mọi người. Hành lang pháp lý với thủ tục mua bán nhà đất cũng trở thành một vấn đề cần lưu ý. Trong bài viết dưới đây của YESHOUSE, chúng tôi sẽ cung cấp chi tiết những điều kiện, thủ tục cần làm để giao dịch nhà đất được diễn ra dễ dàng và nhanh chóng. Mời mọi người cùng theo dõi!
Điều kiện để giao dịch mua bán nhà đất là gì?
Theo quy định tại Luật đất đai 2013, để giao dịch mua bán nhà đất thì cần phải có giấy chứng minh quyền sử dụng, quyền sở hữu nhà ở/mảnh đất (thường gọi là sổ đỏ, sổ hồng). Đất phải còn hạn sử dụng, không tranh chấp, không trong điều kiện thi hành án. Một số trường hợp đất đai hay nhà cửa đang thế chấp ở ngân hàng vẫn giao dịch được. Tuy nhiên, cần có sự đồng ý của ngân hàng và các chứng từ xác thực liên quan.
Chuẩn bị hồ sơ là bước đầu trong thủ tục mua bán nhà đất
Dưới đây là một số loại giấy tờ mà cả bên mua lẫn bên bán cần chuẩn bị. Có đủ hồ sơ sẽ giúp quá trình thủ tục mua bán nhà đất diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn. Cụ thể như sau:
- Chứng minh nhân dân – Căn cước công dân (02 bản công chứng, đảm bảo không quá 06 tháng);
- Sổ hộ khẩu (02 bản công, đảm bảo chứng không quá 06 tháng);
- Giấy chứng nhận xác nhận tình trạng hôn nhân hoặc giấy đăng ký kết hôn (02 bản công chứng, đảm bảo không quá 06 tháng);
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Bản gốc + 02 bản công chứng, đảm bảo không quá 06 tháng);
- Hợp đồng mua bán (02 bản công chứng, mỗi bên giữ một bản và có giá trị pháp lý ngang nhau).
Các bước thực hiện thủ tục mua bán nhà đất
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để công chứng, các bên có thể bắt đầu thực hiện thủ tục mua bán nhà đất. Các bước như sau:
Bước 1: Công chứng hợp đồng mua bán và các loại giấy tờ liên quan
Thực hiện công chứng hợp đồng chuyển nhượng và các giấy tờ liên quan; là bước đầu quan trong trong quá trình thực hiện thủ tục mua bán nhà đất. Các loại giấy tờ không được rách, nát, mờ hoặc hết hạn. Trường hợp thường gặp nhất là giấy CMND hết hạn sau 15 năm sử dụng, cần xin cấp mới. Đồng thời, các thông tin như tên họ, ngày sinh, số CMT, trong các giấy tờ của bộ hồ sơ đều phải trùng khớp với nhau, đảm bảo không được sai lệch. Nếu không trùng khớp thì cần phải hiệu đính tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Bên cạnh đó, nếu trong hợp đồng mua bán có tiếng nước ngoài thì cần dịch thuật công chứng. Ngoại trừ các trường hợp người nước ngoài có thể hiểu và nghe nói đọc viết tiếng Việt tốt.
Công chứng hợp đồng mua bán tại các văn phòng công chứng của địa phương, nơi có bất động sản mà hai bên đang giao dịch.
Bước 2: Đến cơ quan đăng ký đất đai để kê khai hồ sơ
Tiếp theo, đến nơi cơ quan đăng ký đất đai để mua và điền hồ sơ (hay còn gọi là đăng bộ sang tên). Cơ quan này có thẩm quyền cấp quận/huyện nơi nhà đất đang tọa lạc. Trong trường hợp người quen thao tác trên mạng trực tuyến có thể tìm kiếm và tải mẫu kê khai rồi thực hiện điền ngay tại nhà, không cần đến cơ quan đăng ký. Tuy nhiên, phải đọc kỹ biểu mẫu để xác định phần thông tin nào của bên mua/bên bán. Tránh trường hợp kê khai nhầm làm tốn thời gian chỉnh sửa hồ sơ không cần thiết.
Bước 3: Nộp hồ sơ đến nơi tiếp nhận
Sau khi đã kê khai chính xác các thông tin trên biểu mẫu, thực hiện nộp hồ sơ tại cửa tiếp nhận của phòng đăng ký đất đai nêu trên. Xác nhận đã nhận đủ hồ sơ, các bên nộp sẽ được nhận phiếu hẹn trả kết quả. Bước tiếp theo trong quá trình thực hiện thủ tục mua bán nhà đất là nộp thuế.
Bước 4: Lấy thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính và nộp tiền
Đến ngày hẹn, các bên trở lại văn phòng đăng ký đất đai – nơi đã nộp hồ sơ để nhận thông báo nộp thuế cũng như các khoản phí cần thiết khác. Có thể là thuế thu nhập cá nhân, lệ phí thẩm định, lệ phí trước bạ,… Sau đó đến nơi ghi trong phiếu hẹn (ngân hàng nhà nước, kho bạc,…) để nộp phí. Lưu ý giữ biên nhận để xác định hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế khi thực hiện sang tên.
Bước 5: Nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất/giấy chứng nhận sở hữu nhà đã sang tên. Hoàn thành thủ tục mua bán nhà đất
Mang biên nhận đóng thuế phí trở lại cơ quan đăng ký để nhận giấy tờ đã sang tên. Kiểm tra một lượt các thông tin trên giấy tờ đã chính xác hoàn toàn hay không. Nếu xảy ra sai sót cần phải hiệu đính ngay lập tức mới được cấp sổ.
Thời gian hoàn thành các thủ tục mua bán nhà đất tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại các khu vực có thể kéo dài khoảng từ 15 đến 25 ngày làm việc.
Trên đây là một số vấn đề liên quan đến quá trình thực hiện thủ tục mua bán nhà đất. Mong rằng mọi người sẽ có được cơ sở thông tin hữu ích để giải quyết công việc của mình.
Nếu cần biết thêm thông tin vui lòng liên hệ với YESHOUSE để được tư vấn qua:
Hotline: 0938 837 789
Email: lienhe@yeshouse.com.vn
XEM THÊM: